Tạo hóa phân chia giới tính, con người lựa chọn yêu thương

Thứ Tư, 10 tháng 6, 2009

Trao đổi với P...(2)

Photobucket photo by Himiko.Nguyễn

{ qua entry tranh lun trên blog Xuân Lê, bn P..., 22 tui, SV năm cui (*), đã có nhng suy nghĩ trao đi cùng tôi }

...

P…: c đng đến xã hi, hay pháp lut li thy t ra rn.
P…: nhưng mà, cũng là có nhng người chuyn đi gii tính mà xã hi phi suy xét nghiêm túc v vn đ gii hơn. và, mt b phn đng tính nam công khai sng tht cũng góp phn vào vn đ đó.

H: là sao?

P…: vì chuyn gii không ch là vn đ cá nhân hay gia đình, xã hi.
P…: sau khi chuy
n gii, là mt con người khác. như vy, tư cách pháp lý đã có s thay đi.
P…: ch
c bn cũng biết là nhng người như thế gp khó khăn rt nhiu khi làm bt c vic gì cn có s chng minh ca giy t.
P…: mà, tôi ch
t phát hin ra, không biết đúng không, nhưng mà hình như bn ch quan tâm v vn đ đng tính trong khuôn kh gii ngh thut phi không? v mt chính tr xã hi, thì bn không đ mt ti (đương nhiên là vi tư cách ngh sĩ ca d án thì không cn thiết), nhưng mà trong đi sng bình thường cũng không nt thì phi?

H: vi tôi, làm ngh thut là hướng v cuc sng. không th tách ri.
H: tôi nghĩ là tôi hi
u nhng vn đ cơ bn v mt tâm lý tình cm, và cuc sng đi thường, hiu v mt bng xã hi, hiu nhng thái đ co cm, phòng th, hoài nghi ca h.
H: hi
u nhng đu tranh gia trách nhim, nghĩa v, và tình yêu.
H: đó là đ
i thường. không thuc v khuôn kh ngh thut.
H: ch
ng có khuôn kh nào c.
H: tôi cũng có nhng người bn đng tính. h rt tình cm.
H: nh
ưng, nhy cm và khá cc đoan.
H: n
ếu không nghĩ v đi thường, tôi không th viết được.
H: tôi b
t đu làm v đ tài này năm ngoái ri.
H: b
n có đc bài viết ca tôi trên Th thao văn hóa đàn ông thì bn s thy.
H: n
ếu tôi không đ mt đến đi thường, tôi s không th làm được gì c.
H: vì, làm
ngh thut không th ch là ngi đó mà tưởng tượng.

P…: tht ra, đi t nhng tâm tư tình cm đó đ hiu và có thái đ đánh giá đúng đn. nhưng mà phi hướng tm nhìn bao quát ra ngoài xã hi. đt vn đ trong tng th. ra c bi cnh thế gii. tht ra, vì đây cơ bn là vn đ chưa được tha nhn, nên dng trong phm vi đi thường vi nhng cnh ng riêng chưa là đ. pháp lut là ý chí ca Nhà nước, ca nhân dân. đ được pháp lut ghi nhn, luôn cn đy đ nhng d liu c th hơn. tôi nói vy, không phi bó mình trong li suy nghĩ chính tr.

P…: quan đim là, đt vn đ trong tng th.
P…: nh
ng li bn viết, rt xúc đng. nhưng mà bên cnh hướng vào tâm tư, tình cm, nhn thc, tư tưởng cũng rt quan trng.

H: , nói vy d hiu hơn.

P…: mi người đu cn yêu, và được yêu bng mt tình yêu thc s. mi người. là bt c ai.

...

(*) do tôn trọng vấn đề cá nhân, tôi xin được phép không công khai tên và nghề nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét