Tạo hóa phân chia giới tính, con người lựa chọn yêu thương

Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

Thằng cô cậu


Nhân dịp đọc những thuật ngữ hỗn độn từ FB bạn Sas Ri (có post kèm dưới cùng), luận về những từ dùng để gọi những người có xu hướng yêu thương đồng giới, tui chợt nhớ về thời cấp 2 có một cậu bạn hơi mềm, dù ngoài hình cao to hơn hẳn những bạn cùng lớp,  (gọi bản sau lưng là thằng cô cậu), khi bị ghẹo là là  bóng, bản nói thẳng vô mặt : "mày ngủ với tao chưa mờ biết tao bóng?"
nói nào ngay, thuở lớp 7-8-9 lúc đó hãy còn quá nhỏ, hãy còn khờ khờ (đến tận năm 22t), nên tui nghe cụm từ mờ bạn ý nói thẳng, tui đã bị shock (dù nói với người khác, chớ khi nhỏ tui cũng hok vô duyên mờ xía vô chuyện người khác dữ vậy). Phải đền vài năm sau này, nhớ lại chuyện của bản, tui mới thấy khi đó sao mà bản thiệt dũng cảm. sẵn sàng đốp thẳng vào mặt những đứa vô duyên một cái câu thiệt là thẳng thắn và chân lý. 

sau nì, khi làm COME OUT, tui có xíu nào đó cũng đưa một câu trả lời tương tự bản, dù hông đanh đá ngang cơ được bạn í khi đó. Vì người ta thường hỏi tôi là ai, yêu ai, tui trả lời bằng cách, cởi đồ ra, chui vô 18 cái hộp đen cho họ dòm. Nhìn thấy thì có chắc trả lời được sự tò mò của họ hông? Tôi là ai? tôi là một người đàn bà. dù anh đờn ông, đẹp trai, mờ tui hông yêu anh, tui ở cùng anh trong căn phòng kín cũng hông có gì sẽ xảy ra, thì khi đó, với anh, tui cũng như một lesbian. Tôi là ai? tôi là một người nữ yêu nữ, nhưng với một người cô lesbian tôi hông yêu, cũng hông có chuyện gì xảy ra, thì có khác gì hai người ở hai thế giới khác biệt? Cho nên, một câu hỏi khi không có bất kỳ liên quan gì đến cuộc sống của mình, thì có phải câu trả lời nào cũng như nhau không? Nhứt là sau khi tui làm triển lãm THẾ GIỚI ĐA NGUYÊN, nói về chuyện tạo tạo hóa đã sắp đặt giới tính, thì hãy để con người được tự do lựa chọn yêu thương. và đó là con đường đi họ chọn, chuyện khác biệt chỉ là bên trong căn phòng kín. (nhớ có lần đi Berlin làm triển lãm đó, trong buổi tối đi ăn với vài anh nghệ sĩ bự, có một anh ngoài HN đùa với mọi người rằng, tối nay ảnh hok về phòng ở khách sạn của ảnh, mờ ghé căn hộ nơi tui ở. cái có anh nghệ sĩ ở nơi xa xôi hỏi : "ủa, em chuyển hệ rồi hở". Tôi cười im lặng, vì hông rảnh để giải thích đôi co giữa đám đông với một người kết luận về mình khi mới nhìn qua tác phẩm của mình. Đến hôm sau, khi ảnh đang lại gần ngó tui mần tác phẩm, tui mới hỏi : "bộ theo anh, ai làm về đề tài nào thì người đó đương nhiên thuộc về thế giới đó sao?" - "ủa, bộ em hông phải vậy sao?" - *cười*, em là ai, yêu ai hông quan trọng, em hông thích tự đóng mác kiểm duyệt, dán tem lên người mình. giả như em thuộc về thế giới thiểu số của anh, em cũng hông đóng tem lên nói rằng tui là vậy, vì có thể em chẳng quan tâm chuyện người ta nói, nhưng, trong điều kiện xã hội còn nhiều dè bỉu như ở VN, mà gia đình em lại thuộc hệ tư tưởng phong kiến, em phải giữ gìn cho gia đình. chưa kể, chuyện tình cảm phức tạp đó giờ nhiều anh em trong trường Mỹ Thuật biết về em, lại là chuyện liên quan tới một thằng trai thô bạo. Nhưng nói chung, hãy đừng nghĩ một cách mặc định như người ngoài khi xem tác phẩm của một nghệ sĩ nói về cái gì nghĩa là họ thuộc về nơi đó. Hông lẽ nhà văn viết văn về HIV thì anh ta đã nhiễm HIV? "
( tôi có vài lần nói vè vài kẻ hay huyễn tưởng bằng trò thủ dâm tinh thần khi tự nói ra ngoài rằng tui thích họ đơn phương...tui mới nói, nếu họ đẹp cỡ Magie Q hay Sophie Marceau thì tui cũng ráng đơn phương vài tuần, còn đằng nì chưa đến cỡ rửa chân cho 2 người đó thì vui lòng ngừng ngay trò tự tô điểm mình đó đi.)

trở lại câu trả lời đậm tính cá nhân dũng cảm của bạn học thời cấo 2 í, và, nhân chuyện xưng hô bạn Sas Ri  đề cập nì, tui lại nhớ đến từ "thằng cô cậu". nói thiệt ra, giả như, tỉ như, buộc như mấy bạn phải nhắc về, bàn về, chĩa về một người đồng giới vắng mặt nào đó, thì mí bạn dùng từ cô cậu nì cũng đỡ. cô hay cậu là do họ tự quyết định sẽ chọn sẽ nói thằng ra với người đối diện. chớ dùng mấy từ thuật ngữ xa xôi kia chi cho nhức đầu hoa mắt chóng mặt, rồi cảm giác như là điều gì ghê gớm lắm (trong khi chẳng xíu liên quan tới mình), mấy ai là chuyên môn gia, khoa học gia đề cần một định nghĩa chính xác hơn về định dạng của mấy bản ngoài chính bản thân mấy bản cần câu trả lời để tự tìm hiểu về mình (người yêu mí bản còn chưa chắc cần).
và cin kết thúc bài khào khào nì bằng một câu nói rất hay của tiến sĩ  Jill Bolte Taylor : "Vậy thì chúng ta là ai? Chúng ta là năng lượng sống của vũ trụ, với sự linh hoạt của đôi tay và 2 khối óc tư duy. Và chúng ta có khả năng để lựa chọn trong mỗi phút giây chúng ta muốn là ai và như thế nào trong thế giới"

P/S : thiệt ra, đến tận sau nì, tui cũng hông tìm hiểu hay quan tâm coi bạn-thời-phổ-thông í là yêu ai và chọn chung sống cùng ai  trong cuộc đời nì.



Sas Ri  viết :
----------
ĐỒNG TÍNH thì không có nghĩa là mơi mốt sẽ TIẾN HOÁ thành CHUYỂN GIỚI đâu nha mí bạn!!!

Nếu gọi đầy đủ 1 người, thì phải gọi đủ cả 4 yếu tố đó. Ví dụ: Người nam chuyển giới nữ dị tính và unisex hay người liên giới, chuyển giới nam song tính và nữ tính.

Quá nhức nhối hử :)) haha, vì thế, hãy gọi nhau bằng "tôi và bạn" còn những thứ khác, hãy biết cho riêng mình. Nếu ai hỏi thì share, chứ đừng dán nhãn cho người khác, kẻo sai, nhé bạn!!! ^^~

SHARE sơ đồ này để MỌI NGƯỜI hiểu thêm về MÌNH.
 — with Farewell Nguyễnand 14 others.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét